Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/mamnondaiduongeduvn/mamnondaiduong.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/Internallink-Pro/internallink-pro.php on line 276
Notice: Undefined offset: 1 in /home/mamnondaiduongeduvn/mamnondaiduong.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/Internallink-Pro/internallink-pro.php on line 299
Notice: Undefined offset: 0 in /home/mamnondaiduongeduvn/mamnondaiduong.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/Internallink-Pro/internallink-pro.php on line 299
Các chuỗi trà sữa được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất là Phúc Long, KOI Thé, Tocotoco, Gong Cha, Bobapop, Dingtea. Họ kinh doanh như thế nào?
Theo báo cáo của Momentum Works và qlub, toàn bộ khu vực Đông Nam Á sẽ chi 3,66 tỷ USD cho trà sữa vào năm 2021. Các quốc gia tiêu thụ trà sữa lớn nhất là Indonesia với 1,6 tỷ USD, Thái Lan với 749 triệu USD và Việt Nam với 362 triệu USD ( khoảng 8,5 nghìn tỷ đồng).
Tại Việt Nam, thị trường trà sữa đang phát triển nhanh chóng, hàng năm có nhiều thương hiệu mới ra đời, trà sữa đang trở nên “an toàn” với nhiều bạn trẻ. Khách hàng chính của các thương hiệu trà sữa là Millennials và Gen Z, đây là nhóm khách hàng trẻ chiếm phần lớn trong nhân khẩu học và cũng sẵn sàng chi trả. Tuy nhiên, lượng khách hàng của trà sữa ngày càng mở rộng và không còn giới hạn ở giới trẻ mà nhiều người ở độ tuổi trung niên cũng đang trở thành tín đồ của trà sữa.
Bạn đang xem: Top những thương hiệu trà sữa đắt nhất Việt Nam hiện nay
Xem thêm : Top 6 Dòng Trà Anh Hoàn Hảo Cho Tiệc Trà Chiều Anh Quốc
Trong số các chuỗi trà sữa nổi tiếng của Việt Nam, quy mô của Phúc Long hiện là lớn nhất. Năm 2020, doanh thu của Phúc Long sẽ là 793 tỷ đồng, gấp 3,4 lần Koi Thế, lợi nhuận sau thuế của Phúc Long cũng cao nhất ở mức 34 tỷ đồng, trong khi Koi lãi 16 tỷ đồng. Thu nhập của Phúc Long có thể sánh ngang với một số chuỗi cà phê lớn như Starbucks hay The Coffee House. Phúc Long bắt đầu tăng trưởng mạnh vào năm 2019 khi chuỗi mở rộng hệ thống từ Nam ra Bắc. Đến năm 2021, Phúc Long đã thu hút được sự quan tâm của Tập đoàn Masan, công ty bán lẻ và tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, hai bên sẽ cùng nhau phát triển kiosk Phúc Long, tích hợp mô hình “Point of Point” của Phúc Long. “Masan’s Life” sẽ giúp Phúc Long có mặt tại hàng ngàn cửa hàng VinMart trên cả nước và tiếp cận được lượng khách hàng rộng lớn hơn. Đến nay Phúc Long có 96 cửa hàng và 918 ki-ốt.
Báo cáo tài chính mới nhất của Masan cho thấy nửa đầu năm 2022, doanh thu của Phúc Long là 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái và EBITDA là 117 tỷ đồng. Sau 2 lần mua cổ phiếu Phúc Long vào ngày 1/8 năm nay, Masan tiếp tục mua gần 11 triệu cổ phiếu Phúc Long thông qua công ty con, chiếm 34% cổ phiếu trị giá 3,618 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu của Masan lên 85%. Với thương vụ trên, Masan Phúc Long được định giá lên tới 10,64 nghìn tỷ đồng.
Người Việt chi tới 8,5 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho trà sữa, giá trị chuỗi trà sữa trong nước gần 11,0 nghìn tỷ đồng – Hình 1. Koi Thế đứng sau Phúc Long nhưng doanh thu và lợi nhuận của Koi Thé giảm trong năm 2019 2020. Koi Thé lãi ròng vào mùa Khoảng 40 tỷ đồng năm 2017-2018, bỏ xa các đối thủ, thậm chí cả Phúc Long nhưng bất ngờ giảm xuống còn 14 tỷ đồng vào năm 2019.
Xem thêm : Uống chanh muối có tác dụng gì? Uống nước muối có tốt không?
Tuy nhiên, trong năm 2020, Phúc Long và Koi cũng là hai chuỗi trà sữa không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng lợi nhuận lại tăng so với năm 2019. Cụ thể, Phúc Long tăng trưởng 115% và Koi tăng trưởng 12%.
Trong khi đó, các chuỗi khác như Gong Cha, Bobapop, Dingtea đều lâm vào cảnh thua lỗ. Đều là những thương hiệu được giới trẻ yêu thích nhưng năm 2020, Gong Cha lỗ 6 tỷ đồng, Bobapop lỗ 11 tỷ đồng và Dingtea lỗ 2,3 tỷ đồng mỗi năm trong 3 năm 2018-2020.
Tuy nhiên, nhiều thương hiệu sữa tham gia nhượng quyền sau khi đạt được mức độ thành công nhất định nên kết quả kinh doanh của công ty mẹ có thể chưa phản ánh đầy đủ quy mô của thương hiệu trên thị trường. Ví dụ như Royal Tea, Tocotoco, Gongcha,… đều có tương đối nhiều cửa hàng nhượng quyền trên thị trường.
Nguồn: https://mamnondaiduong.edu.vn
Danh mục: Học pha chế đồ uống